Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Du lịch Phú Yên, những địa điểm đẹp cho nhữngchuyến đi ở Phú Yên


1. Núi Nhạn - Sông Đà.
Nằm trên bờ bắc sông Đà Rằng, tọa lạc trong trong khu vực nội thị thành phố Tuy Hòa, núi Nhạn, (hay còn gọi là núi Bảo Tháp, Núi Dinh) tựa như một lá phổi xanh khổng lồ có hình một chú chim nhạn đang tung cánh. Ngoài vẻ hùng vĩ của những tán cây rừng, núi Nhạn còn “hút” ánh mắt của du khách với tòa tháp Chăm cao sừng sững trên đỉnh núi. Màu xanh của cây, màu gạch chàm khiến ngọn núi trở nên linh thiêng và bí hiểm. Sau khi chinh phục chiều cao của ngọn núi, ngắm những họa tiết trang trí trên tháp, khám phá hang Hàm Rồng, du khách sẽ phát hiện một thành phố Tuy Hòa khác với những những ruộng lúa chen giữa những toà nhà, cùng bức tranh nước thanh bình của sông Đà mang lại nét thanh bình và dân dã nhìn từ núi Nhạn.
Núi Nhạn thuộc địa phận phường I, thành phố Tuy Hòa.
2. Vực Phun.
Vực Phun tọa lạc tại xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa. Tên gọi của địa danh gắn với việc nhìn từ xa, có cảm giác dòng nước đang phóng ngược từ vực nước xanh ngắt, đập mạnh vào vách đá, tung bọt trắng xóa, chứ không phải là hình ảnh thác nước lao xuống từ độ cao 15m rồi hoà vào vực. Ngoài cảm giác thư giãn khi hòa mình vào dòng nước mát lạnh của dòng suối dưới chân thác, cái thú vị là người ta được khám phá những bí ẩn của vùng núi Đá Đen hay men theo đường mòn khám phá thượng nguồn sông Bánh Lái.
Vực Phun nằm ở thượng nguồn sông Bánh Lái, tới vùng núi Đá Đen thuộc xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa.
3.Đầm Ô Loan.
Đầm Ô Loan gắn với truyền thuyết về một nàng tiên tên Loan, cưỡi chim ô thước dạo chơi vùng trời Nam. Khi đến vùng đất này, nàng nảy sinh tình yêu với chàng trai nghèo siêng năng, chăm chỉ, nên nàng ở lại trần gian bầu bạn cùng chàng.
Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An, Phú Yên. Đầm Ô Loan Nằm bên chân đèo Quán Cau tiếp giáp với các xã An Cư, An Hải, An Thạch, An Ninh đông, An Ninh tây của huyện Tuy An và cách TP Tuy Hòa chừng 25 km về hướng bắc theo quốc lộ 1A
Vào lúc bình mình, khi mặt trời vừa nhô lên từ những triền núi thấp, đầm Ô Loan trông như một chú chim khổng lồ đang trong tư thế sẵn sàng tung cánh bay vút lên bầu trời. Cũng góc nhìn ấy, nhưng trong ánh sáng nhập nhoạng của hoàng hôn, đầm tựa như một con chim đang xoải cánh tìm chốn bình yên bên mặt hồ gợn sóng.Ngoài chiêm ngưỡng vẻ đẹp say lòng người của đầm, đến đây du khách còn được thưởng thức thủy sản phong phú, đặc biệt là món sò huyết Ô Loan, tôm nổi tiếng.
4.Gành đá đĩa
Nhìn từ xa, gành trông như những chồng đĩa trong lò gốm hay trò chơi logo nhô ra ngoài biển. Du khách có thể dạo chơi trên những tầng đá, cảm nhận vị mặn của biển, cái rát nhẹ của gió, cảm giác ồn ào của những đợt sóng đập mạnh vào bờ, hay ngắm những đoàn thuyền trên biển. Sau khi thỏa thích dạo chơi trên gành, bãi tắm trải dài gần 3km hứa hẹn mang đến cho du khách những giây phút thư giãn. Nếu thích, du khách cũng có thể thử tài cần thủ với những loại cá biển sống trong các gành đá hay đi cạy ốc vú nàng.
Gành Đá Dĩa nằm trong xã An Ninh Đông, huyện Tuy An của tỉnh Phú Yên. Từ thành phố Tuy Hòa theo Quốc lộ 1A về hướng Bắc khoảng 30 km, đến thị trấn Chí Thạnh rẽ phải về phía Đông khoảng 12 km là đến ghềnh Đá Đĩa. Bạn cũng có thể đi theo tuyến đường ven biển từ Tuy Hòa đến ghềnh Đá Đĩa dài khoảng 35 km.
5.Đảo Hòn Chùa.
Nhìn từ đất liền, đào như một tấm thảm xanh phủ trên mặt trên biển. Song đến gần lại thấy đảo được tạo nên bởi những tầng đá chồng lên nhau. Do đặc điểm đó, trên đảo không có cây lớn mà chỉ có những bụi cây thấp và những trảng cỏ trải dài. Đến đảo, ngoài thưởng thức món mực nang nổi tiếng của nơi này, du khách còn có thể ngắm những những bụi san hô nhiều màu sắc nằm trong khu vực biển đảo.
Hòn Chùa nằm ngoài khơi vùng biển Long Thuỷ, thuộc xã An Phú, TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, cách bờ khoảng 7km
6.Mũi Đại Lãnh (Mũi Điện).
Đại lãnh làm say lòng người với bãi Môn trong veo, những triền cát trải dài nhấp nhô như những loạt sóng trên cạn. Không chỉ được tắm biển, đến đây, du khách còn được tắm mát trong dòng nước lúc ngọt, lúc lợ của con suối hiền hòa chảy quanh năm. Nhưng thú vị nhất là men theo đường mòn, lên ngọn hải đăng, ngắm vùng biển bao la xanh ngát, những đoàn tàu chậm chậm trôi, những núi đá hình dáng kỳ lạ hay trở thành một trong những người đón ngày mới sớm nhất tại "ngọn hải đăng cực đông" của Tổ quốc
Mũi Đại Lãnh còn có tên gọi khác là Mũi Nạy, Mũi Ba, Mũi Điện, thuộc địa phận thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên
7.Vũng Rô
Là một vịnh nhỏ được thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Vịnh được bao bọc trong ba dãy núi cao là Đèo Cả, Đá Bia và Hòn Bà. Vũng Rô có 12 bãi nhỏ là Bãi Lách, Bãi Mù U, Bãi Ngà, Bãi Chùa, Bãi Chân Trâu, Bãi Hồ, Bãi Hàng, Bãi Nhỏ, Bãi Chính, Bãi Bàng, Bãi Lau, Bãi Nhãn. Mỗi bãi có một đặc điểm riêng nhưng đều hữu tình với những cung biển xanh ngát, những triền cát trải dài phù hợp cho khách tham quan, tắm biển hay thưởng thức hải sản. Du khách cũng có thể thuê thuyền của ngư dân ra biển khám phá cái bao la của đại dương hay chinh phục đỉnh Đá Bia lúc nào cũng chìm trong sương trắng gần đó.
Vũng Rô  là một vịnh nhỏ nhưng xinh đẹp thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, nằm ngay sát rìa dãy núi Đèo Cả.
8. Vịnh Xuân Đài.
Từ trên đỉnh dốc Găng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh sơn thủy hữu tình với rừng dừa bạt ngàn, núi non hùng vĩ bao bọc lấy một vùng nước non trong xanh của vịnh Xuân Đài thuộc địa phận các xã Xuân Thọ, Xuân Thịnh và thị trấn Sông Cầu của tỉnh Phú Yên. Trong vịnh có nhiều vũng biển và bãi tắm đẹp như Vũng La, Vũng Sứ, Vũng Chào cùng nhiều đảo, bán đảo. Các bãi tắm của nơi đây đều sở hữu làn nước trong vắt và không sâu, du khách có thể bơi ra xa mà không sợ nguy hiểm.
Vịnh Xuân Đài là một vịnh nhỏ nằm dưới chân dốc Găng thuộc địa phận thị xã Sông Cầu, Tỉnh Phú Yên
9.Cao Nguyên Vân Hòa
Địa danh này được xem như Đà Lạt của Phú Yên nằm ở độ cao 400m, gồm các xã Sơn Xuân Sơn Long và Sơn Định. Nơi đây nổi tiếng với đặc sản thơm, mít và mắm làm từ 2 loại trái này. Những sản vật mang đậm bản sắc Phú Yên được bán ở khắp nơi tại cao nguyên Vân Hòa, đặc biệt là ở chợ Đồn.
Từ thành phố Tuy Hòa, theo Quốc lộ 1A đi về hướng Bắc 14 km đến thôn Hòa Đa, rẽ trái theo đường ĐT 643 ngược lên hướng Tây khoảng 25 km sẽ đến cao nguyên Vân Hòa.
10.Hòn Nưa.
Cao 105m, Hòn Nưa có hình dáng giống như cây trụ chia đôi cánh cửa phía Nam vào vịnh Vũng Rô, nên trong Đại Nam nhất thống chí ghi là Trụ tự. Đến Hòn Nưa, bạn sẽ rất ngạc nhiên trước bãi biển nhỏ chạy dài khoảng 500m theo hình vòng cung, có bờ cát chạy dọc trắng mịn và nước biển trong lành. Tuyệt hơn, nếu mang theo đồ lặn, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê ly của những rặng san hô dưới đáy biển ven bờ.
Từ thành phố Tuy Hòa, theo Quốc lộ 1A đi về hướng Bắc 14 km đến thôn Hòa Đa, rẽ trái theo đường ĐT 643 ngược lên hướng Tây khoảng 25 km sẽ đến cao nguyên Vân Hòa.
11.Ghềnh đá Hang Cọp.
Hang Cọp gồm hàng trăm tảng đá lớn nhỏ nằm chồng lên nhau, choài ra sát mé biển. Nhiều du khách đến đây bất ngờ trước vẻ hấp dẫn của biển xanh ngan ngát, của những tảng đá tròn nhẵn nằm san sát bên nhau xô ra tận chân sóng. Nếu thích, du khách cũng có thể thử tài cần thủ với những loại cá biển sống trong các gành đá hay đi cạy ốc vú nàng.
Từ thành phố Tuy Hòa trên quốc lộ 1A, đi về phía Bắc khoảng 20 km đến thôn Phước Đồng (xã An Hải, huyện Tuy An) có một khu gành đá đẹp tuyệt tên là Hang Cọp.
12. Đá Bàn.
Suối Đá Bàn không cao, cứ triền triền kéo dài như vô tận từ chân đến đỉnh núi Đá Bàn. Vì thế chúng ta có thể lên đến đầu suối ( tốn khoảng 4h đi đường) . Càng lên cao, không gian suối Đá Bàn cứ mở ra, mở ra đẹp một cách kì lạ. Các thác nhỏ, hồ nước tự nhiên có độ sâu vừa phải với làn nước trong lành dần hiện ra là những nơi tắm mát lý tưởng.
Đá Bàn thuộc xã Hòa Kiến Tỉnh Phú Yên.
13.Hòn Yến.
Tương truyền rằng, nơi đây ngày xưa là một hòn đảo giữa biển khơi, rồi theo năm tháng cát trong bờ lấn dần để ngày nay Hòn Yến còn gần bờ chỉ vài mươi mét. Thế đứng của Hòn Yến có hình như chóp nón khổng lồ, quay mặt bốn phương bởi những tầng đá cheo leo dựng đứng.Dưới chân núi đá là những lằn sóng ăn sâu vào chân núi tạo thành dấu vết thời gian, phía trên là những khúc uốn lượn, do bàn tay thiên nhiên đúc cách đây hàng triệu triệu năm.Ngày xưa, chim yến từ khắp mọi nơi tụ về đây làm tổ sinh sản rất nhiều, song do con người không gìn giữ đúng cách nên dần dần chúng đi nơi khác. Dù vậy, người bản địa để ghi nhớ một tên gọi đẹp, có ý nghĩa nên gọi hòn núi này là Hòn Yến đến tận bây giờ.
Hòn Yến, thuộc thôn Nhơn Hội, xã An Hòa. hay trên quốc lộ 1A đoạn đèo quán Cau t cũng có thể nhìn thấy Hón Yến nằm ở hướng Đông.
14. Bãi Môn.
Bãi Môn từ lâu đã được nhiều người biết đến. Thế nhưng, trong chương trình tham quan của các hãng lữ hành, địa danh này gần như không có tên. Dịch vụ du lịch ở đây hoàn toàn "trắng" từ ăn uống đến lưu trú. Nhưng ai đã một lần đến Bãi Môn sẽ không khỏi ngẩn ngơ trước vẻ đẹp hoang dã của bãi biển nhỏ và xinh này.
Bãi Môn thuộc thôn Đồng Bé, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên dài chưa đầy nửa cây số nhưng được xếp vào danh thắng cấp quốc gia. 
15.Hố Giếng.
Suối có nước quanh năm, không khí tại suối luôn mát lành trái với cái nắng cái gió của Phú Yên nhờ được che phủ bởi vòm cây rừng cổ thụ nhiều hình thù vá mạch nước ngầm từ núi Đá Bàn. Chim rừng ríu rít, nước suối róc rách hòa cùng vi vu gió rừng, đường đi hơi dốc khó đi. Càng lên cao phong cảnh càng đẹp, Hố giếng có vẻ đẹp hoang dã kỳ vĩ, còn rất ít người biết đến.
Hố Giếng thuộc xã Hòa Định Tây, Huyện Phú Sen, Tỉnh Phú Yên.
16. Núi Đá Bia.
Núi nổi tiếng vì tảng đá bia khổng lồ cao khoảng 80 m trên đỉnh núi mà cách xa vẫn có thể nhìn thấy. Tương truyền vào năm 1417, khi thân chinh cầm quân tấn công Chawmpa, Lê Thánh Tông dừng tại chân núi, cho quân lính trèo lên khắc tên, ghi rõ cương vực Đại Việt (VN ngày nay) tại nơi này. Vì thế, núi được gọi là núi Đá Bia.
Núi Đá Bia là ngọn núi cao nhất trong khối núi Đại Lãnh thuộc dãy núi Đèo Cả, hiện ở xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, phía Nam tỉnh Phú Yên
17. Nhà thờ Mằng Lăng.
Nhà thờ Mằng Lăng huyện Tuy An tỉnh Phú Yên
Được xây dựng từ năm 1892, là một trong những nhà thờ cổ nhất Việt Nam nhà thờ cổ Mằng Lăng là địa điểm tham quan hấp dẫn tại Phú Yên. Tên gọi Mằng Lăng là từ đọc lệch của từ bằng lăng, một loại cây có hoa màu tím, có nhiều ở vùng đất này. Trong quá khứ, nhà thờ Mằng Lăng đã từng là nơi dừng chân giảng dạy của giám mục Alexandre de Rhodes (cha Đắc Lộ), nơi đây hiện còn lưu giữ quyển sách cổ 'Phép giảng 8 ngày' được in vào thế kỷ 17 tại Roma – cuốn sách in chữ quốc ngữ đầu tiên của nước ta. Cách thành phố Tuy Hòa 35 km về phía Bắc[
18.Bãi Xép.
 Bãi xép xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.
Dù bãi biển chỉ dài khoảng 500m nhưng bãi Xép cảnh quan bãi Xép đẹp không thua bất kỳ bãi biển của khu nghỉ mát nào: Phía trái bãi là những cụm đá đen to lớn với sóng vỗ ì ầm tung những lớp bụi nước li ti, từ đây trải dài bờ cát vàng mịn có độ lài vừa phải đến tận mũi đá phía Nam, nhìn từ xa thì nơi này trông như một ngọn đồi phủ cỏ xanh mướt. Đường vào Bãi Xép rộng đẹp và dễ tìm thấy. Nếu từ huyện Tuy An, bạn theo QL1 chạy về phía Nam khoảng 17km - nếu từ Tuy Hòa: bạn cũng theo QL1 đi theo hướng Bắc khoảng 12km sẽ thấy ngã 3 Sao Việt, cứ theo đường này chạy thẳng qua vài xóm làng thật bình dị sẽ vào bãi Xép.
Còn cập nhập....
Cảm ơn các bạn đã xem bài viết ♥

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét